วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 1

Scinence Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran


Friday,August22,2557
Time 13:00 to 16:40 pm.



            เปิดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปี 3
อาจารย์ได้บอกเกี่ยวกับข้อตกลงของการเรียนในวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
      1. แต่งกายสุภาพเรียนร้อย
      2. ตรงต่อเวลา ห้ามสายเกิน10 นาที
      3. การพูดคุยในห้องเรียน แบะมารยาทในการเรียน ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด
      4. ในการเรียนแต่ละครั้ง จะมีบันทึกหลังการเรียนทุกครั้ง โดยบันทึกผ่าน Blogger
      5. เนื่องจากเข้าสู่ประชาคมอาเซี้ยน อาจารย์จึงให้ทำ Blogger เป็นภาษาอังกฤษ
     
หัวข้อในการทำบล๊อกเกอร์
     1. สรุปเนื้อหาของการเรียนในแต่ละครั้ง
     2. สามรถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
     3.ในการสอนครูใช้เทคนิคในด้านใดบ้าง
     4. ให้นักศึกษา Link วิทยานิพนธ์

   ประยุกต์ใช้อย่างไร
  - สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับการเรียน ทั้งด้านมารยาท การแต่งกาย เพื่อเด็กจะเกิดความรับผิดชอบ   และสังเกตพัฒนาการของเด็กได้
 -  ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เเก่เด็กปฐมวัย
 -  ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้ และทักษะต่างๆที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปสอนเด็ก
 -  การทำ Blogger สามารเก็บข้อมูลของเรา สามารถกลับมาดูเนื้อหาและใช้ประโยชน์ได้ และยังเป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจอีกด้วย



บทความของตนเอง

สอนลูกเรื่องพืช(Planth)

ผู้เขียน: อาจารย์ นิติธร ปิรวาสน์ คึกษานิเทศละดับ: อนุบาล




การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก ผัดผักรวม แกงเลียง แกงส้ม หรือสลัดผัก  พ่อแม่อาจจะถามเด็กว่าผักที่กำลังเตรียมปรุงอาหารมีชื่ออะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งนอกจากกิจกรรมการประกอบอาหารจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชผักชนิดต่างๆ

1. การหัดให้เด็กเพาะปลูกพืชง่ายๆที่บ้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน พ่อแม่อาจมอบหมายให้เด็กปลูกผักกาด ผักบุ้งในกระถางเล็กๆ ให้เด็กดูแลบำรุงรักษา ตลอดจนการเก็บผักมาประกอบอาหาร

2. ให้เด็กไปช่วยเลือกซื้อพันธุ์พืชที่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ จากแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ และนำมาจัดเป็นสวนหย่อมที่หน้าบ้าน เป็นการให้เด็กได้เรียนรู้ และรู้จักพืชได้มากขึ้น

3. พาลูกไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ เช่น สวนดอกไม้ สวนพฤกษศาสตร์ ภูเขา น้ำตก ควรแนะนำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชชนิดต่างๆ รวมถึงการปลูกฝังลักษณะนิสัยในการร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์พืชและป่าไม้ให้กับเด็ก เพื่อ ให้เกิดความตระหนักในเรื่องการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

- ด้านร่างกาย การจัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายเป็นต้นไม้ที่ถูกลมพัดโอนเอน ทำให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายทางด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ เช่น แขน ขา ลำตัว และการทรงตัว

- ด้านอารมณ์ จิตใจ ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายทางด้านอารมณ์และความรู้สึกด้วยการร้อยดอกไม้

- ด้านสังคม การเรียนรู้เรื่องผักด้วยการได้ประกอบอาหารร่วมกันกับเพื่อน ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม บทบาทหน้าที่ของตนเอง ความรับผิดชอบต่อกลุ่ม การอดทนรอคอย และความมีวินัย ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมที่ดี และยังส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ เช่น ความมีวินัย ความเอื้อเฟื้อ ความมีน้ำใจ

- ด้านสติปัญญา การจัดกิจกรรมให้เด็กทดลองปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ เด็กจะได้พัฒนาทักษะพื้น ฐานทางด้านคณิตศาสตร์ จากการวัดส่วนสูงของพืชที่ปลูกเป็นรายสัปดาห์ การนับจำนวนดอกไม้ การคาดคะเน และเรื่องของเวลาที่ใช้การปลูก ส่วนทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์เด็กจะได้เรียนรู้จากการสังเกตการเจริญเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของพืช การจำแนกสีของดอกไม้


1. ทำให้เด็กมีทักษะในการแก้ไขปัญญาในทางวิทยาศาสตร์

2. เด็กได้พัฒนาความคิดรวบยอด จากสิ่งที่เด็ฏเรียนรู้ เด็กจะเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ และต้องพิสูจน์

ให้เกิดความเข้าใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น