Recent Posts
Experiences Management fot Early Choldhood
3 October 2014
Time 13.00 To 16.40 pm
ความรู้ที่ได้รับ
อุปกรณ์
1.แกนทิชชู ตัดครึ่งกึ่งกลาง
2.ไหมพรม
3.สีเมจิก
4.กระดาษ
วิธีทำ 1.ตัดแกนทิชชูออกเป็น 2 ส่วน
2.นำแกนทิชชูมาเจาะรูด้านข้าง 2 รู ด้วยที่เจาะกระดาษ
3.นำไหมพรม ความยาว 1 ช่วงแขนมาร้อยใส่ลงไปในรูของแกนทิชชูทั้ง
2 รู
4.นำกระดาษมาแบ่งออก 1 แผ่น แบ่งได้ 8 ส่วน แล้ววาดเป็นวงกลม 1 วง
5.วาดสัตว์ที่ชอบลงไป 1 ภาพในวงกลม ระบายสีให้สวยงาม แล้วตัดให้เป็นวงกลม
และนำภาพที่วาดติดลงไปในแกนทิชชู ด้านขวาง
วิธีการเล่น
-นำไปคล้องคอแล้วใช้มือทั้งสองข้าง ชักขึ้น-ลง
เพื่อให้รูปสัตว์เคลื่อนไหวขึ้น-ลงได้
จากการสังเกตพบว่า
เมื่อชักเชือกขึ้น-ลงๆโดยที่ไม่ก้างไหมพรมออก ภาพสัตว์ก็จะไม่ขึ้นสุดไปถึงคอ
แต่เมื่อเราก้างไหมพรมออกแล้วชักขึ้น-ลง ปรากฎว่า ภาพสัตว์สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้
การนำเสนอบทความ
เรื่องที่ 1 การพัฒนาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อ้างอิง
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย สามารถส่งเสริมได้หลายวิธีค่ะ และวิธีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้นั้น คือ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งเป็ฯหนึ่งกิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เด็กได้เรียนรู็ผ่านประสาทสัมพัสทั้ง 5 ในการสังเกต การทดลอง การดมกลิ่น ชิมรสอาหาร ในขณะที่ดำเนินกิจกรรม เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของอาหาร ได้เรียนรู้การเปรียบเทียบ การชั่ง การวัด การตวง และได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงาน การวางแผน ไปจนถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่ ทำให้เด็ฏเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง โดยครูมีบทบาทสำคัญในการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนรู้ รวมถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์ การใช้คำถามเชิงเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้นให้เด็ฏเกิดทักษะคิดวิเคราะห์ การสังเกต การจำแนก การวัด หรือการสท่อความหมาย
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย สามารถส่งเสริมได้หลายวิธีค่ะ และวิธีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้นั้น คือ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งเป็ฯหนึ่งกิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เด็กได้เรียนรู็ผ่านประสาทสัมพัสทั้ง 5 ในการสังเกต การทดลอง การดมกลิ่น ชิมรสอาหาร ในขณะที่ดำเนินกิจกรรม เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของอาหาร ได้เรียนรู้การเปรียบเทียบ การชั่ง การวัด การตวง และได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงาน การวางแผน ไปจนถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่ ทำให้เด็ฏเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง โดยครูมีบทบาทสำคัญในการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนรู้ รวมถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์ การใช้คำถามเชิงเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้นให้เด็ฏเกิดทักษะคิดวิเคราะห์ การสังเกต การจำแนก การวัด หรือการสท่อความหมาย
เรื่องที่ 2 สอนลูกเรื่องแสงและเงา (Teaching Children about Light and Shadow) อ้างอิง
สามารถนำมาจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ได้ และให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่การสอนลูกเรื่องแสงและเงา หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับแสง ซึ้งเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สิ่งมีชีวิตรับรู้ได้ด้วยตา เป็นเหตุให้มองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้และเงา ซึ่งหมายถึง รูปร่างของวัตถุที่แสงผ่านทะลุไม่ได้ ทำให้เห็นเป็นเงาตามรูปร่างของวัตถุนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ถึงแหล่งกำเนิดแสง หรือสิ่งที่ปล่อยแสงออกมา ได้แก่ ดวงอาทิตย์ที่เป็นแหล่งกำเนิกแสงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด สัตว์และพืชบางชนิดมีแสงการเผาใหม้ของวัตถุบางชนิด เช่น พืช แก๊ซ เทียนไข น้ำมัน ทำให้เกิดแสง แสงบางชนอดมนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น เช่น แสงไฟ ไฟฉาย กล้องถ่ายรูป แสงจากดวงอาทืตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว แสงจากพิชและสัตว์บางชนิด และแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆที่เราทำขึ้น เช่น จากการจุดไฟ เปิดไฟฟ้า เรื่องเหล่านี้เป็ฯสิ่งที่เกิดบนโลกและจักรวาล เป็นประโยชน์ทำให้คนเราดำเนินชีวิตอยู่ได้
สามารถนำมาจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ได้ และให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่การสอนลูกเรื่องแสงและเงา หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับแสง ซึ้งเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สิ่งมีชีวิตรับรู้ได้ด้วยตา เป็นเหตุให้มองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้และเงา ซึ่งหมายถึง รูปร่างของวัตถุที่แสงผ่านทะลุไม่ได้ ทำให้เห็นเป็นเงาตามรูปร่างของวัตถุนั้น เด็กจะได้เรียนรู้ถึงแหล่งกำเนิดแสง หรือสิ่งที่ปล่อยแสงออกมา ได้แก่ ดวงอาทิตย์ที่เป็นแหล่งกำเนิกแสงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด สัตว์และพืชบางชนิดมีแสงการเผาใหม้ของวัตถุบางชนิด เช่น พืช แก๊ซ เทียนไข น้ำมัน ทำให้เกิดแสง แสงบางชนอดมนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น เช่น แสงไฟ ไฟฉาย กล้องถ่ายรูป แสงจากดวงอาทืตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว แสงจากพิชและสัตว์บางชนิด และแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆที่เราทำขึ้น เช่น จากการจุดไฟ เปิดไฟฟ้า เรื่องเหล่านี้เป็ฯสิ่งที่เกิดบนโลกและจักรวาล เป็นประโยชน์ทำให้คนเราดำเนินชีวิตอยู่ได้
การสอนลูกเรื่องไฟฉาย หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็ฏปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับ เครื่องทำความสว่างประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญคือ จานฉายรูปโค้งสำหรับสะท้อนแสงและหลอดไฟฟ้า ซึ่งบรรจุอยู๋ในกรอบกับสิ่งที่ให้พลังงานที่ก่อให้เกิดแสงสว่าง มีหลายชนิด ชนิดที่ถือติดตัวไปมาได้มักได้มักทำในรูปกระบอก ทั้งนี้เพราะการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็รเรื่องจำเป็นในการพัฒนาเด็ฏปฐมวัยให้เจริญเติมโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพ กล่าวคือ เป็นผู้ที่พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม สติปัญญาได้อย่างเหมาะสมตามวัยในยุคปัจจุบันสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ มีผลให้เกิดเครื่องใช้ที่จำเป็นและ อำนวยความสะดวกให้คนเรา ดังนั้น การสร้างความรู็ ความเข้าใจ และวิธีใช้เครื่องเทคโนโลยีบางชนิดให้แก่เด็กปฐมวัยจึงเป็นเรื่องจำเป็ฯต่ะ
ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
- สามมารถประยุกตร์สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ออกมาให้ดูหน้าสนใจและแปลกใหม่
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาพื้นฐานทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็ฏปฐมวัยได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดเป็นประสบการณ์ให้เด็กได้ศึกษาศึกษา ทดลองเล่น สังเกต เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ได้อีกด้วย
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาพื้นฐานทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็ฏปฐมวัยได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดเป็นประสบการณ์ให้เด็กได้ศึกษาศึกษา ทดลองเล่น สังเกต เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ได้อีกด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ พร้อมฟังคำชี้แนะของอาจารย์เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข และต้องวางแผนการนำเสนอทุกครั้งอย่างรอบครอบเพื่อไม่ให้เกิดความผืดพลาด และทำให้สมบรูณ์ที่สุด
ประเมินเพื่อน: เพื่อนให้ความร่วมมือในกิจกรรมดีนำเสนอบทความด้วยความเข้าใจ แต่เพื่อนบางคนอาจเตรียมความมั่นใจมายังไม่เพียงพอ และต้องพัฒนาตนเอง ให้ดีกว่า
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนทำการทำสิ่งประดิษฐ์ที่ง่ายและเข้าใจง่าย เหมาะที่จะนำความรู้ที่ได้จากสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยได้ และอาจารย์ยังบอกนู๋อีกว่าการประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ต้องมีความพร้อม มีจินตนาการ ความคิดสร้งสรรค์ มีความคิดที่แปลกใหม่ รู้จักประยุกตร์สิ่งประดิษฐ์ของเราจะต้องมีความอดทน แข็งแรงเมื่อเด็กเล่นจะต้องไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก มีความปลอด เหมาะกับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น