Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,October24,2557.
Time 13.00 to 16.40 pm.
รถกระดาษ
รถกระป๋อง
โมบายหรรษา
ป๋องแป๋ง
ปืนจักร
ตุ๊กตาล้มลุก
กระป๋องส่งเสียง
หลักการที่ใช้เลือกแผนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ (The Knowledge gained )
SCIENCE TOY
จรวดจากหลอดกาแฟ
ปืนยิงลูกโป่ง
รถกระป๋อง
จั๊กจั่น
รถกระดาษ
รถกระป๋อง
โมบายหรรษา
ป๋องแป๋ง
ปืนจักร
ตุ๊กตาล้มลุก
หนูปั่นจักร
กระป๋องส่งเสียง
นักดำน้ำ
MY SCIENCE TOY
ปลาน้อยว่ายน้ำ
ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ (Science ) เมื่อเราออกแรงดึงเชือกที่มัดกับแกนกระดาษทิชชู่และหลอดดูดที่ติดเป็นรูปสามเหลี่ยม "จะเกิดแรงเสียดสี และแรงเสียดทาน"ของเชือกและหลอดดูด ทำให้มีแรงพลัก และเกิดการเคลื่อนที่ของวัสถุ นั้นก็คือตัวปลาเป็นแนวทางขึ้นและลง เมื่อเราอยากใช้ตัวปลาสูงขึ้น โดยการใช้วีธีดึงเชือกข้างซ้ายและขวาสลับไปมาและในขณะที่ดึงเชือกขึ้นลงให้ดึกเชือกลางออกเป็นรูปสามเหลี่ยนจะทำให้ปลาลอยสูงขึ้น และเมื่อดึกเชือกกลางออกมาก ปลาก็จะสูงขึ้นมาก เมื่อสังเกตปลาดูแล้วจะเห็นเหมือนกับปลากำลังว่ายน้ำอยู่นั้นเอง
หลักการที่ใช้เลือกแผนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed )
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เรื่องการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ฏปฐมวัย และการเขียนแผนการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้ดิฉันเรียนรู้เทคนิคในการประดิษฐ์ของเล่นแต่ล่ะชิ้นต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และควรมีหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ได้ดีขึ้น ในเรื่องของการเขียนแผน ได้รู้ว่าเราจะต้องคำนึงถึงพัฒนาการทั้งของเด็กทั้ง4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวของร่างกาย ได้อย่างคล่องแคล่ว
2. ด้านอารมณ์ - จิตใจ คือ เด็ฏเกิดความสุข ความเพลิดเพลินสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น และชื่นชมผลงานของตนเอง
3. ด้านสังคม คือ ได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันกับเพื่อน ได้เรียนรู้ข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน เด็กได้รู้จักการรอคอย เด็กรู้จักอดทน เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ และการให้อภัย
4. ด้านสติปัญญา คือ (ภาษา/ความคิด) ได้อธิบาย เปรียบเทียบ เรียนรู้ความเหมือนและความต่าง บอกความสมดุลย์ของสิ่งต่างๆได้ บอกหมวดหมู่ของสิ่งของได้ ซึ่งความรู็ต่างๆสามารถนำไปพัฒนาได้ดีขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี
ประเมินผล ( Evalatiom )
ประเมินตนเอง : วันนี้มีการเตรียมตัวในการนำเสนอของเล่นของตนเองมาเป็นอย่างดี และรับฟังข้อผิดพลาดของ ของเล่นของตนเอง เพื่อนำข้อผิดพลาดที่อาขารย์บอก นำกลับไปปรับปรุง และตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายแผนการสอน และนำกลับมาแก้ไชให้ดีขึ้นและนำไปส่งอาจารย์ตรวจ ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนมีความสนุกสนานมาก เพราะเพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือและหาเทคนิคต่างๆในการนำเสนอของเล่นของตนเอง แต่ละคนมีการนำเสนอผลงานที่มีความน่าสนใจแตกต่างกันไปค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดี และแต่ล่ะคนมีเทคนิคในการนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ของตนเองมาอย่างเต็มที่ เพื่อนทุกคนยังร่วมกันตอบคำถามอาจารย์ ซึ่งเป็นการเรียนที่มีความสุข บรรยากาศไม่ตริงเครียดเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์ : ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของตนเอง หลังจากนำเสนอเสร๊จ อาจารย์ จะมีคำถามเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของนักศึกษา และบอกเทคนิคต่างๆที่สามารถนำไปปรับใช้ และสามารถนำไปต่อยอดเป็นผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคนิคง่ายๆและเหมาะกับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี นอกจากนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการสอนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดให้ อาจารย์มีมุช และอาจารย์สอนนักศึกษาจะยิ้มตลอดเวลา ทำให้นักศึกษาไม่เครียดกับการเขียน เมื่อนักศึกษาผิดพลาด อาจารย์จะไม่ดุนักศึกษา แต่อาจารย์จะมีวิธีอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ ซึ่งส่วนตัวดิฉันชอบวิธีการสอนของอาจารย์มากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น