วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12

Recent Posts

Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran

Friday,November6,2557.
Time 13.00 to 16.40 pm.


The lnstructor


         Group 1 : หน่วยกบ 



ส่วนประกอบของกบ

ขั้นนำ : บอกส่วนประกอบของกบและความแตกต่างระหว่างกบนา กับ กบ บลูฟร็อก

ขั้นสอน : 1. ร้องเพลงกบ
                 2. ครูมีรูปภาพกบนา  กับ กบปลูฟร็อก มาให้เด็กดู และให้เด็กบอกระหว่างความแตกต่างของกบทั้ง 2 ชนิด จากนั้น ครูเขียนตามที่เด็กบอกลงในแผ่นชาร์ต

 ขั้นสรุป : ครูและเด็กช่วยกันอ่านความแตกต่างระหว่าง กบทั้ง 2 ชนิด ร่วมกัน




ประโยชน์ของส้ม

ขั้นนำ : ครูร้องพูดคำคล้องจอง เพื่อเก็บเด็ก

ขั้นสอน : ครูสอนการทำน้ำส้มคั้น โดยครูเริ่มจากแนะนำอุปกรณืให้เด็กรู้จักทีละอย่าง จากนั้นครูสอนวิธีทำน้ำส้มคั้นทีละขั้นตอน


ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็กที่อยากจะลองทำน้ำส้มคั้นออกมาทำหน้าห้องเรียน และให้แบ่งเพื่อนชิม



                          Group 4 : หน่วยดอกมะลิ


Cooking

ขั้นนำ : ครูพูดคำคล้องจองดอกมะลิ เพื่อเก็บเด็ก

ขั้นสอน : ครูบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ ดอกมะลิทอด และบอกวิธีการทอดดอกมะลิ





ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัคเด็ก ที่อยากลองทำดอกมะลิทอดออกมาทำหน้าชั้นเรียน และแบ่งเพื่อนๆให้ชิม


                                   Group 5 : หน่วยไก่


ขั้นนำ : ครูพูดคำคล้องจอง และให้เด็กท่องตาม

ขั้นสอน : ครูมีภาพไก่มาให้เด็กดู ให้เด็กได้ทำความรู้จักและ ถามคำถามเรื่องไก่แก่เด็กว่าไก่ กินอะไรเป็นอาหาร ไก่อาศัยที่ใด เพื่อเป็นการให้เด็ฏได้ใช้สมองในการคิด และยังทำให้เด็กมีความกล้าแสดงออก


สรุป : ครูบอกวิธีการดูแลไก่แก่เด็ก และให้เด็กออกมาเต้นเพลงไก่เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


                        Group : 6 หน่วยปลา


Cooking

ขั้นนำ : ครูใช้การปรบมือ เพื่อเก็บเด็ก

ขั้นสอน : ครูสอนเด็กทำปลาทูทอด โดยครูจะบอกอุปกรณ์ และวิธีการทำปลาทูทอดแก่เด็กๆ



ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัคเด็ก 1 คน เพื่อที่จะออกมาทำปลาทูทอดกับครู และนำไปแบ่งให้เพื่อนไชิม


สิ่งที่จะนำไปพัมนา ( What will be further developed )

        ความนรู้ที่ได้รับจากการเรียนในรายวิชานี้ ได้รับความรู้ในเรื่องของการเขียนแผนการเรียนรู้ในหน่วยต่างๆ ทั้งสัปดาห์ของเด็กปฐมวัย และการนำแผนการเรียนรู้ไปปฏิบัติใช้จริงกับเด็กๆ ทำให้ทราบว่าเด็กควรจะต้องเรียนรู้ในรูปแบบใด และเทคนิควิธีการสอนควรทำอย่างไรเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ ซึ่งสามารุนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ทั้งในตอนออกฝึกกสอนการเป็นครู ซึ่งพื้นฐานการนำเข้าสู่บทเรียนเป็นขั้นที่สำคัญอย่างมาก การนำเข้าสู่บทเรียนต้องทีความน่าสนใจ จะทำให้เด็กอยากที่จะเรียนต่อไป ส่วนขั้น สอน ในขั้นนี้ ครูจะต้องมีเนื้อหาและวีธีการสอนที่น่าสนใจ ก็สามารถทำให้เด็กตั้งใจเรียน เช่น การนำสื่อที่มีอยู่จริงมาให้กับเด็กได้ดู ได้สัมผัส เด็กจะเกิดความกระตือลือร้นที่จะเรียนมากขึ้น ส่วนขั้นสรุป ขั้นนี้ ครูสามารถสรุปไปพร้อมๆกับเด็กได้ โดยที่ครูทำให้เด็กออกมาพูดหน้าชั้นเรียน หรือออกมาวาดภาพ ซึ่งวิธีการและเทคนิคต่างๆในวันนี้ สามารถนำเอากลับมาประยุกตร์ใช้ในชีวิตจริงได้

ประเมินผล ( Evalation )

ประเมินตนเอง : ในวันนี้มีการเตรียมตัวในการนำเสนอแผนงานอย่างเต็มที่ มีการนำเสนอสื่อต่างๆ เพื่อมากสอนประกอบกับแผน มีการนำแผนที่แก้ไขนำกละบไปอก้ไขให้เกิดความสมบรูณ์ มีการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของกลุ่มเพื่อนที่ทำ Cooking 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนกลุ่มอื่นนำเสนอ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เพื่อนมีการตอบคำถามของอาจารย์ บรรยากาศในห้องเรียนเลยเป็นแบบที่ทุกคนมีความช่วยเหลือ และให้ความร่วมมือซึ้งกันและกัน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการให้คำแนะนำเทคนิคและข้อเสนอแนะที่ดีมากกลับทุกกลุ่ม ซึ่งข้อเสนอะแนะต่างๆ สามารถนำคำที่อาจารย์บอกไปปรับใช้และประยุกต์ในการเขียนแผนการสอนทุกวิชาได้ เป็นอย่างดี อาจารย์ยังพูดถึงวิธีการสอนเด็กที่มีความน่าสนใจและต้องมีเอกลักษณ์ที่สามาดึงดูดเด็กให้มองเรา ซึ่งวิธีการสอนทุกอย่างจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างมากแก่นักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น