วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 9

Recent Posts

Seience Experiences Manangement for Early Childhood

Teacher Jintana Suksamran

Friday,October17,2557.

Time 13.00 to 16.40 pm.

หลักการเขียนแผนการเรียนรู้



- การเรียนการสอนทุกอย่างเด็ฏจะต้องได้ลงมือกระทำ และเด็กจะต้องได้ลองผิดลองถูกค่ะ

เกมส์การศึกษา 

1. จับคู่ภาพ
2. จิ๊กซอ ภาพตัดต่อ
3. เรียงลำดับ
4. ออสโต (ศึกษารายละเอียดของภาพ)
5. ความสัมพันธ์ 2 แกน

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 

 1. เล่านิทาน 
 2. อธิบาย
 3. การแสดงพฤติกรรม

ประสบการณ์สำคัญ  

1. วิทยาศาสตร์คือการสังเกต
2. คณิตศาสตร์คือ การคิด ด้านสติปัญญาคือภาษา การได้แสดงความคิด
3. สังคมศึกษา คือ การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น การแสดงความคิดเห็น
4. ร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวร่างกาย

การนำเข้าสู่บทเรียน

1. ร้องเพลง
2. ภาพ (ภาพตัดต่อ,ภาพปริศนา)
3. นิทาน
4. คำคล้องจตอง

- การที่จะเชื่อมโยงไปหาขั้นสอนครู จะต้องใช้คำถาม เช่น นอกจากนี้ในเพลง เด็กยังรู้จักกระหล่ำปลีชนิดไหนอีกบ้างค่ะ?

การประเมิน   1. การสังเกต + การฟังและตอบคำถาม
                            (เครื่องมือที่ใช้คือ เเบบสังเกต)

การบูรณาการ   เน้นบูรณาการในเรื่องของสังคมในแง่ของคุณธรรมจริยธรรม



สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed )
จะนำความรู้เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่ได้รับจากอาจารย์ รวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆ การทำกิจกรรมให้เเก่เด็ก การประดิษฐ์ของเล่นให้เด็กที่มีความคงทน แข็งแรง และปลอดภัย รวมถึงการสอนเด็ฏในแต่ละวัน เราควรสอนเด็กยังไง ให้ถูกต้อง และถูกวิธี ทำให้เด็กสนใจและอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้น


ประเมินผล ( Evalation )

การประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใด้พูกเกี่ยวกับหลักการเขียนแผน และวิธีการสอนแผนแก้เด็กอย่่างเข้าใจ อาจารย์ได้พูดอีกว่า การสอนแผน เราจะต้องมีความคิดที่จะสร้างคำพูดต่างๆในการสอนให้ตรงจุดในระดับสติปัญญาของ เด็ก เพื่อดึงความสามารถของเด็กออกมาได้อย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน ; เพื่อนทุกคนในกลุ่มได้ ช่วยกันแาดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพื่อให้การสอนแผนออกมาดีที่สุดค่ะ และเมื่อผอดพลาด เพื่อนทุกคนก็พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไข สิ่งที่ผิดพลาดให้ซึ้งกันแระกันค่ะ

ประเมืนตนเอง : อาจารย์อธิบายการเขียนแผนของแต่ละหัวข้อได้อย่างชัดเจน ทำให้นู๋เข้าใจ และสามารถนำมาปรับปรุงแผนของตนเองได้มากค่ะ รวม ถึงวิธีการสอน อาจารย์บอกอีกว่า การสอนของแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง เราควรดึกความโดดเด่นของตนเองออกมาใช้ในเกิดประโยชน์แก่เด็กอย่างเต็มที่ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น